Các dự án hạ tầng giao thông làm thay đổi diện mạo thành phố Hồ Chí Minh
Suốt nhiều năm liền, TP.HCM đã chi tiền tỷ đầu tư nhiều dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, biến các cửa ngõ tại TPHCM trở thành “đại công trường” và khiến tình hình giao thông ở một số khu vực ùn tắc nghiêm trọng do bị dự án rào chắn. Tuy nhiên, dự kiến trong cuối năm nay nhiều công trình lớn sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều này giúp cho việc đi lại trở nên thông thoáng hơn, góp phần kéo giãn các khu đô thị ra khỏi trung tâm thành phố.
Vào ngày 03-07-2017, dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường Trường Sơn với đường Hồng Hà thuộc quận Tân Bình (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất) đã được khánh thành. Cầu vượt này được xây dựng theo hình chữ Y (cầu bê tông), trong đó một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài 303m, một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội dài 153m. Dự án có tổng mức đầu tư 242 tỉ đồng, được khởi công ngày 8/2/2017 đã phần nào giải quyết được vấn nạn kẹt xe tại cửa ngõ vào sân bay.
Cầu vượt Trường Sơn vào ga sân bay Tân Sơn Nhất
Cách dự án cầu vượt nút giao đường Trường Sơn - Hồng Hà không xa, dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm cũng đang được thi công gấp rút để giải tỏa kẹt xe. Nút giao này cũng xây cầu vượt bằng thép, theo hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám và một cầu vượt hướng Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn.
Phối cảnh cầu vượt vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn
Nút giao cầu vượt Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm đang được thi công hơn 50% khối lượng công việc
Dự án được khởi công ngày 8/2/2017 và dự kiến hoàn thành sau 6-8 tháng thi công với tổng mức đầu tư là 504 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, người dân đi từ hướng Bình Dương, Đồng Nai, các quận Thủ Đức, quận 9, Bình Thạnh (TPHCM) lên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thuận lợi hơn.
Ở cửa ngõ phía Tây Bắc, dự án hầm chui An Sương đã được khởi công vào tháng 1/2017. Hiện tại, các nhà thầu đang thi công hầm N1 (hướng trung tâm thành phố đi Tây Ninh) dự kiến hoàn thành sau 10 tháng thi công. Tức là vào tháng 11/2017, một hầm của nút giao An Sương sẽ được đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành hầm N1, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công hầm N2 (hướng từ Tây Ninh vào TP.HCM) trong thời gian 10 tháng.
Một góc thi công hầm An Sương
Dự án hầm chui An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, mỗi hầm sẽ có 2 làn xe lưu thông, gồm 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp để giảm bớt ùn tắc qua nút giao này, giúp việc giao thương của TPHCM và các tỉnh miền Đông được thuận lợi hơn.
Một dự án hầm chui quy mô khác cũng đang được thi công ngay khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM (quận Thủ Đức) do Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Dự án hầm chui tại nút giao thông ngay đại học quốc gia tp.HCM
Quy mô dự án bao gồm nâng cấp mở rộng phần đường chính trên Quốc lộ 1A, dài 537m, rộng 36m, gồm 8 làn xe. Đồng thời, xây dựng một hầm với chiều dài 1,2 km và 2 cầu vượt qua hầm nhằm tạo thành một đảo hình xuyến trong khu vực nút giao. Ngoài ra, sẽ xây dựng thêm hai cầu vượt dành cho người đi bộ trong khu vực nút giao Đại học Quốc Gia TPHCM. Tổng mức đầu tư cho nút giao này là 164 tỉ đồng. Nút giao này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. CII hiện là nhà đầu tư dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai với chiều dài 15,7 km, tổng mức đầu tư 2.287 tỉ đồng.
Ở cửa ngõ phía Đông Bắc hiện có hai dự án lớn đang thi công là dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong đó, theo báo cáo của Ban quản lý các dự án Đường sắt đô thị TP.HCM, toàn bộ tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 67% tiến độ thi công.
Bến xe miền Đông mới đang được xây dựng, phía trước là tram dừng tuyến Metro số 01 Bến Thành - Suối Tiên. Hạ tầng khu vực này thay đổi chóng mặt trong thời gian qua và xác lập mặt bằng giá bất động sản mới tăng 30 - 50% so với trước đây
Nút giao Xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ: kết nối thông suốt vào khu đô thị Cảng Cát Lái và Thủ Thiêm.
Trên địa bàn khu Đông (quận 2, 9 và Thủ Đức) nhiều tuyến đường đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp lên 8-10 làn xe.
Ở khu vực cảng Cát Lái, nút giao Mỹ Thủy cũng đang được gấp rút thi công giai đoạn 1 gồm cầu vượt và hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sẽ tách được các dòng xe đi từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái với dòng xe đi từ cầu Phú Mỹ và cảng Cát Lái ra đường vành đai 2.
Dự án thi công nút giao Mỹ Thủy và cầu Mỹ Thủy
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Khu vực quận 2 đang tập trung đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông lớn như đường Vành Đai, mở rộng các nút giao kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáng 7/9, Sở Giao thông vận tải TP HCM khởi công dự án xây cầu qua đảo Kim Cương trên đường ven sông Sài Gòn, đoạn qua nhánh sông Giồng Ông Tố. Điểm đầu của cầu tiếp nối đường ven sông trong khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh, điểm cuối tiếp nối đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi. Cầu có thiết kế dài gần 300 m, rộng 22 m và 4 làn xe. Dự án còn xây dựng kè dọc sông Sài Gòn, xây đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu và hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh...
Ngày 07/09, UBND TP.HCM đã khởi công đầu tư xây dựng dự án cầu nối từ Thủ Thiêm sang Đảo Kim Cương (quận 2).
Tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Đại Quang Minh làm chủ đầu tư dự án 4 tuyến đường quanh Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 2. Hiện 4 tuyến đường đã hoàn thành 98%, dự kiến cuối năm nay sẽ thông xe toàn tuyến. Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã và đang thi công phần đường dẫn và cầu phía Thủ Thiêm, nhà đầu tư đang đợi thành phố bàn giao mặt bằng sạch đoạn Ba Son (quận 1) để kết nối.
Hạ tầng giao thông khu vực Thủ Thiêm đang dần được hoàn thiện
Ngoài các dự án nói trên, TP.HCM cũng đang xây dựng thêm một số nhánh cầu như cầu Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, cầu Nhị Thiên Đường. Các dự án này đã được khởi công từ đầu năm 2017 và sẽ hoàn thành trong năm nay, giúp giảm kẹt xe từ khu trung tâm sang khu phía Nam của thành phố.
Tham khảo nguồn_CafeF