TP.HCM chi 1.035 tỉ đồng đầu tư nút giao An Phú
UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất quy mô xây dựng nút giao thông An Phú Quận 2 giai đoạn hoàn chỉnh và phân kỳ đầu tư xây dựng. Cùng Hoanglongland tìm hiểu thêm về một trong những nút giao thông quan trọng nhất tại thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.
TP.HCM chi 1.035 tỉ đồng đầu tư nút giao An Phú
Trong đó, trong giai đoạn 1 của dự án, tầng 1 xây dựng hầm chui 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe theo hướng đi từ đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây - đường Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại. Ngoài ra, xây thêm hầm chui 2 làn xe theo hướng từ đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây vào đường Lương Định Của
Đọc thêm: Giai thoại thú vị về ông trùm bất động sản đầu tiên tại Sài Gòn
Xây dựng nút giao An Phú Quận 2
Quy mô xây dựng nút giao thông An Phú Quận 2
Tại tầng 2 sẽ xây dựng cầu vượt 2 làn xe theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và cầu vượt 2 làn xe theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi đường cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây.
Trong tương lai, khi xây dựng tuyến đường sắt Long Thành-Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm. Đối với phần đường trên mặt đất, bố trí giao bằng cho tất cả các hướng kết nối còn lại.
Về phương án đầu tư, UBND TP.HCM đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, gồm hầm chui 2 chiều với 4 làn xe kết nối đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 khoảng 1.035 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 800 tỉ đồng.
Để nhanh chóng khắc phục ùn ứ xảy ra thường xuyên tại nút giao An Phú, Quận 2, chính quyền TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất quy mô xây dựng và phương án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn dư của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tại dự án cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây
Là điểm giao giữa các tuyến đường có mật độ phương tiện đông như cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định khu vực nút giao An Phú thường xuyên bị ùn tắc. Các loại xe phải dừng đợi đèn đỏ rất lâu mới có thể qua được nút giao này. Đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến cao tốc bị ùn ứ
Được biết, TP.HCM đang triển khai nút giao An Sương cũng với 3 tầng để giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây. Tuy nhiên, trong giai đoạn một cũng chỉ mới có hầm chui được xây dựng.
Nút giao 3 tầng tại An Sương